Thư viện xanh đang là xu thế phát triển của các thư viện hiện đại trong thế kỷ XXI. Với ý nghĩa là thư viện được thiết kế và xây dựng sao cho giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường tự nhiên và tối đa hoá chất lượng môi trường trong nhà bằng cách lựa chọn địa điểm thích hợp, sử dụng vật liệu kiến trúc thiên nhiên và sản phẩm phân huỷ sinh học, tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo, bảo tồn các nguồn tài nguyên và xử lý chất thải, thư viện xanh còn được gọi là thư viện bền vững, thư viện thân thiện
Vừa qua, nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động thư viện, trường Tiểu học Phạm Tu đã xây dựng Thư viện Xanh ngay trên sân trường, mở ra một không gian đọc sách mới mẻ và đầy hấp dẫn cho các em học sinh. Với không gian mở thoáng đãng, hòa nhập với môi trường xung quanh giúp việc học tập, đọc sách trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết, thư viện đã thu hút được đông đảo các em học sinh chăm đến đọc sách mỗi ngày…
Với ý tưởng mang thiên nhiên vào thư viện, ngôi nhà sách nhỏ xinh này được thiết kế với nhiều cây xanh, góc ngồi đọc sách thoải mái, tạo cảm giác gần gũi và thư giãn. Các tủ sách được sắp xếp khoa học, đa dạng về chủ đề, từ truyện tranh, truyện thiếu nhi đến sách khoa học, sách tham khảo, đáp ứng nhu cầu đọc của nhiều đối tượng học sinh.
Việc xây dựng Thư viện Xanh không chỉ giúp các em có thêm một không gian đọc sách lý tưởng mà còn góp phần:
– Giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh thông qua cảnh quan, môi trường học đường. Tạo môi trường thân thiện, khuyến khích học sinh tự giác học tập. Tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.
– Củng cố và phát huy thư viện trường học để thư viện trở thành một không gian học tập, giải trí và sáng tạo hấp dẫn đối với cả giáo viên và học sinh.
– Tạo thói quen đọc sách trong giáo viên và học sinh, kích thích nhu cầu đọc sách, báo. Tìm hiểu qua sách báo, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và học sinh. Giúp bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh.
– Việc xây dựng thư viện thân thiện tạo môi trường học tập mở, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thông tin, rèn luyện thói quen và kĩ năng đọc sách giúp học sinh gắn bó với thư viện và tham gia tích cực hoạt động thư viện.
– Phát triển mối quan hệ thân ái, tích cực giữa các thầy cô giáo với các em học sinh theo nhiều chiều và có sự tham gia các cấp lãnh đạo, các thầy cô giáo và cả hội cha mẹ học sinh.
– Góp phần thực hiện thành công phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Cô Lê Thị Thu Hằng, đại diện nhà trường chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn Thư viện Xanh sẽ trở thành một góc nhỏ thân thương, nơi các em học sinh tìm thấy niềm vui và kiến thức. Chúng tôi tin rằng việc đọc sách sẽ giúp các em phát triển toàn diện cả về trí tuệ và nhân cách.”
Việc xây dựng Thư viện Xanh của trường Tiểu học Phạm Tu đã góp phần tạo ra một môi trường học tập lý tưởng và khơi dậy niềm yêu thích đọc sách cho các em học sinh. Hy vọng rằng, mô hình này sẽ được nhân rộng đến nhiều trường học khác, tạo nên một thế hệ trẻ Việt Nam yêu thích đọc sách.