NHÀ GIÁO NGUYỄN THỊ DUNG – NGƯỜI THẮP SÁNG NGỌN ĐUỐC TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM TU.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh – người thầy vĩ đại trong sự nghiệp giáo dục của dân tộc ta – đã luôn dành nhiều sự quan tâm và tình cảm ân cần đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giáo dục. Người đã căn dặn: “Nhiệm vụ của các cô giáo, thầy giáo rất nặng nề nhưng rất vẻ vang. Muốn làm tròn nhiệm vụ đó thì phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, không ngừng bồi dưỡng đạo đức cách mạng, lập trường chính trị, phải ra sức đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ”.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên khắp cả nước có không ít tấm gương thầy cô giáo – những người mang trên vai sứ mệnh trồng người, ươm cho đất nước những mầm xanh tương lai mà toàn xã hội tin tưởng trao cho. Tôi muốn nói đến một người như thế, một tấm gương Tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác”, với hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, dù ở vị trí công tác nào, Nhà giáo Nguyễn Thị Dung – Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Phạm Tu cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hiểu rõ đặc thù của ngành Giáo dục với sản phẩm là những con người với sự ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài tới toàn xã hội như Bác Hồ đã dạy: “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”, cô Dung luôn làm gương trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, giáo viên.      Trong quản lý, điều hành nhà trường, cô luôn chú trọng tới hiệu quả công việc khi là người đứng đầu một ngôi trường có bề dày truyền thống Dạy hay – học giỏi, sao cho ngọn đuốc truyền thống luôn rực sáng, tiếp nối và phát huy thành tích của Nhà trường.

Đối với cô, chất lượng đội ngũ giáo viên là khâu then chốt quyết định chất lượng giáo dục nhà trường, cô luôn định hướng và phối kết hợp cùng với Ban giám hiệu, tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Cô quan tâm, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chuyên môn, bồi dưỡng năng lực cho giáo viên trong công tác giảng dạy, giúp giáo viên chúng tôi có nhiều kinh nghiệm quý báu. Cô  thường xuyên dành thời gian thăm lớp, dự giờ của giáo viên để kịp thời đưa ra những lời khuyên bổ ích.

          Đặc biệt, cô rất quan tâm đến những giáo viên trẻ như chúng tôi. Cô thường nói với chúng tôi: “Chất lượng dạy và học là thước đo sự thành công của mỗi ngôi trường”. Tôi còn nhớ cảm giác lo lắng, bồn chồn những lần đầu tiên được đón cô đến thăm lớp, dự giờ. Nhưng những thiếu sót và non nớt trong nghề đã dần đẩy lùi, tất cả là nhờ những lời góp ý tỉ mỉ, chân thành, ân cần của cô sau mỗi tiết dạy. Nhờ những lời nhận xét, góp ý quý báu ấy mà chúng tôi ngày càng trưởng thành trong sự nghiệp, ngày càng tự tin, đĩnh đạc trong mỗi tiết dạy. Cô luôn tạo điều kiện cho giáo viên được tự giác, tích cực chủ động trong công việc của mình, được khẳng định mình, tạo môi trường đoàn kết, thân ái, dân chủ để giáo viên vui và tự giác cống hiến.

 

Đồng thời, cô luôn quan tâm tới việc thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt như các cuộc thi Giáo viên dạy giỏi các cấp, các đợt Hội giảng trong năm học để tìm ra những gương sáng trong giảng dạy để đồng nghiệp học tập và noi theo. Cô là người trực tiếp chỉ đạo, cùng đào sâu, suy nghĩ, tìm tòi các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tối ưu nhất mang lại thành công cho các tiết chuyên đề, tiết thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Chính vì vậy, các tiết dạy của Nhà trường luôn được Phòng Giáo dục & Đào tạo, cùng các cán bộ, giáo viên các trường trong Huyện đánh giá rất cao.

          Nhờ vậy, đội ngũ giáo viên của Nhà trường đều rất tài năng, tâm huyết và trách nhiệm. Mỗi thầy cô giáo nhà trường không chỉ là một nhà sư phạm, một nhà giáo dục mà còn là những người truyền cảm hứng tuyệt vời đến mỗi học sinh; giúp các em say mê học tập, khao khát làm được những điều tốt đẹp.

Nhà giáo Nguyễn Thị Dung cùng cán bộ quản lý các trường Tiểu học trong Huyện

          Ngoài việc quản lý điều hành tốt việc dạy và học trong nhà trường, cô còn rất quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động Đội, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp phong phú, thu hút được đông đảo học sinh tham gia và có tính giáo dục cao như: các buổi Sinh hoạt truyền thống, các giờ học ngoại khóa. Các dịp Trung thu, Halloween, Noel… cô đều hòa mình cùng các em. Cô cũng đã để lại nhiều dấu ấn trong từng hoạt động của Nhà trường như Lễ đón học sinh lớp 1, Ngày hội Đọc sách…nhằm tạo sân chơi ấn tượng, sôi động, ý nghĩa cho học sinh trải nghiệm phát huy trí tuệ và sự sáng tạo. Từ đó, giúp các em được nói, được chơi, được chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, mong muốn, và đặc biệt giúp các em tự rèn luyện sự chủ động trong công việc, mạnh dạn, tự tin trong cuộc sống.

Trong công việc cô luôn nghiêm túc, chỉn chu nhưng trong cuộc sống hàng ngày, cô luôn là người cô, người chị, người bạn được đồng nghiệp tin tưởng, yêu mến. Cô luôn hòa đồng cùng tập thể, luôn quan tâm đến đời sống của các đoàn viên công đoàn trong nhà trường. Những trường hợp giáo viên không may về sức khỏe, gia đình khó khăn, cô luôn đề xuất cấp trên trợ cấp, hỗ trợ để chia sẻ phần nào. Trong các năm học, cô cùng phối hợp với công đoàn tổ chức các chuyến tham quan, học tập ngoại khóa để mang lại những điều mới mẻ, mang tới những phút thư giãn cho chúng tôi sau những giờ làm việc mệt nhọc, căng thẳng.

Là một lãnh đạo Nhà trường, cô luôn là người bận rộn trong công việc. Những khi giáo viên chúng tôi đã nghỉ ngơi, cô vẫn miệt mài làm việc để hoàn thành trách nhiệm. Tuy vậy, khi trở về nhà, cô luôn là người vợ, người mẹ, người dâu hiền của cả nhà. Cô luôn sắp xếp cho mình một quỹ thời gian khoa học, hợp lý, giờ nào việc ấy, vừa hoàn thành nhiệm vụ của một lãnh đạo Nhà trường, vừa làm tròn trách nhiệm của mình trong gia đình. Mọi công việc dưới đôi bàn tay khéo léo của cô đều mang lại kết quả tốt đẹp. Vì vậy, tổ ấm của cô luôn hạnh phúc, đầy ắp tiếng cười. Cô tâm sự đó là trách nhiệm thiêng liêng của người phụ nữ, niềm an ủi, cũng như tạo thêm sức mạnh giúp cô vươn lên trong cuộc sống, công việc, trong thực hiện phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà.””

Nhà giáo Nguyễn Thị Dung – tấm gương tiểu biểu trong sự nghiệp trồng người

          Hội đồng giáo dục nhà trường đều quí mến cô Phó Hiệu trưởng, bởi cô là một tấm gương sáng trong công tác quản lý, tạo sức mạnh bằng tinh thần đoàn kết với tác phong giản dị, yêu thương và luôn giúp đỡ đồng nghiệp một cách chân tình, xứng đáng được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp nhiều năm liền, xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

          Với tài năng, tầm nhìn lớn và những cống hiến thầm lặng, Nhà giáo Nguyễn Thị Dung đã dệt những trăn trở và tâm huyết để trường Tiểu học Phạm Tu xứng đáng với hôm qua, tự hào với hôm nay và mai sau.

          Chúc Nhà giáo Nguyễn Thị Dung sẽ mãi là tấm gương sáng về tấm lòng tận tụy, say mê với nghề, luôn là niềm tin yêu của đồng nghiệp và các thế hệ học sinh!