TUYÊN TRUYỀN VỀ DINH DƯỠNG HỢP LÝ CHO TRẺ

Sức khỏe là vốn quý của mỗi con người đặc biệt là trẻ em. Trẻ em cần rất nhiều năng lượng để đảm bảo các hoạt động vui chơi, học tập. Do vậy nhà trường rất mong phụ huynh cần tạo cho trẻ các hoạt động vui chơi, trải nghiệm và chăm sóc, ăn ngủ cho trẻ ngay tại mỗi gia đình. Vì trẻ em trong độ tuổi đi học rất cần được chăm sóc bởi một chế độ dinh dưỡng đặc biệt, giúp cơ thể trẻ phát triển hài hòa.

Các bậc phụ huynh cần trang bị nhiều kiến thức để xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.

I. Chế độ dinh dưỡng hợp lí

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là bữa ăn trong đó các chất dinh dưỡng cân đối hợp lý. Trong khẩu phần ăn có đầy đủ 4 nhóm chất đó là chất tinh bột, chất đạm,  chất béo, vitamin và chất xơ. Khẩu phần năng lượng từ tinh bột chiếm 68%, chất đạm là 14%, chất béo là 18%.

1.Thực phẩm tinh bột

Nguồn cung cấp tinh bột chủ yếu hàng ngày là cơm. Tuy nhiên ngoài cơm bạn có thể bổ sung những thức ăn từ bánh mì, khoai lang, khoai tây, ngũ cốc, mì ống, phở…Để tránh tình trạng trẻ nhàm chán, có thể thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm, làm đa dạng hơn thực đơn hàng ngày.

2.Thực phẩm giàu protein

Thịt, cá, trứng, sữa và các chế phầm từ sữa hay các loại đậu, ngũ cốc là nguồn cung cấp đạm tuyệt vời cho trẻ. Trẻ cần ăn một ngày 2 bữa đầy đủ đạm.

3.Thực phẩm chứa chất béo có lợi

Chất béo rất cần thiết cho một chế độ dinh dưỡng hợp lý của trẻ. Ở độ tuổi này, trẻ cần được cung cấp chất béo cần thiết cho quá trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ. Do đó trong khẩu phần ăn hàng ngày không thể nào thiếu dầu, thịt, bơ, sữa, phomai…

4.Hoa quả và rau xanh

Trẻ nhỏ cần ăn nhiều rau, củ để bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ
Không phải trẻ nào cũng thích ăn rau, củ, quả. Tuy nhiên đây là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ. Hoa quả và rau xanh chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ phòng ngừa táo bón. Ngoài ra, các vitamin có trong hoa quả còn giúp ngăn ngừa một số bệnh. Ví dụ: vitamin C có trong cam, quýt, ổi giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, tránh xa các bệnh cảm, cúm thông thường; vitamin A có trong cà rốt, cà chua giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt…

Có thể linh hoạt chế biến nguồn nguyên liệu này bằng nhiều cách: nấu canh, ăn trực tiếp, trộn với sữa chua, xay nước ép, sinh tố…

5.Nước uống

Nước chiếm tới 70 – 80% trọng lượng cơ thể. Nước có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Vì vậy trẻ em cần uống đủ nước mỗi ngày. Đặc biệt đối với những trẻ hiếu động, chơi đùa nhiều thì cần bổ sung nhiều nước tránh tình trạng mất nước.

II.Thực phẩm và đồ uống cho trẻ em cần tránh

1. Thực phẩm không tốt cho trẻ em

Chúng ta cần lựa chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, không chất độc hại. Để tốt cho sức khỏe trẻ, chúng ta nên tránh cũng như hạn chế những loại thực phẩm sau:

– Cá biển như cá kiếm, cá mập…do chứa hàm lượng thủy ngân cao.

– Đồ ngọt và nhiều thực phẩm có đường nếu trẻ ăn nhiều sẽ dễ tăng cân và bị hỏng răng.

– Thức ăn nhanh, đồ chiên rán nếu lạm dụng nhiều sẽ khiến trẻ em thừa cân.

– Những món cứng, quá rắn ảnh hưởng đến răng: hoa quả khô, các loại hạt, bánh kẹo cứng…

– Các món ăn đường phố, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

2. Đồ uống không “thân thiện” với trẻ em

– Thức uống có ga, đồ đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản cần hạn chế cho trẻ dùng.

– Trà và cà phê nên tránh trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày bởi chúng sẽ làm giảm quá trình hấp thu sắt.

– Lưu ý đối với nước ép hoa quả, các mẹ nên cân nhắc với lượng vừa phải. Tuyệt đối không cho bé uống quá nhiều lần trong ngày. Bởi trong nước hoa quả có tính axit có thể phá hủy men răng sữa còn mỏng của bé.

Hy vọng bài viết trên giúp các bậc phụ huynh phần nào chăm sóc tốt hơn đến dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ. Chúc phụ huynh và các con luôn có sức khỏe tốt.

Xin trân trọng cảm ơn./.