CÔ GIÁO NGUYỄN THỊ THÚY – “NGỌN NẾN” THẮP SÁNG ƯỚC MƠ CHO BIẾT BAO THẾ HỆ HỌC TRÒ DƯỚI MÁI TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM TU.

“Một thầy giáo tốt như một ngọn nến – ngọn nến cháy để soi đường cho những người khác”.

Có một “ngọn nến” đã kiên nhẫn, âm thầm giữ lửa suốt nhiều năm để thắp sáng ước mơ cho biết bao thế hệ học trò tại mái trường Tiểu học Phạm Tu. “Ngọn nến” tôi muốn nói đến chính là cô giáo Nguyễn Thị Thúy – Khối trưởng chuyên môn –  Giáo viên giảng dạy khối lớp 3 tại trường Tiểu học Phạm Tu – xã Thanh Liệt – huyện Thanh Trì – thành phố Hà Nội.

Cô là một giáo viên năng nổ, nhiệt tình, khiêm nhường, mẫu mực, có trách nhiệm, luôn hết lòng vì học sinh, được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh yêu quý. Cô luôn ý thức rằng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thì người giáo viên cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc và yêu thương học sinh như con em mình. Với đức tính giản dị, ham học hỏi, luôn cảm thấy không bao giờ thoả mãn với chính mình, cô đã luôn tự nghiên cứu, bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Với những kiến thức đã học trong trường sư phạm, từ thực tế giảng dạy, cô luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm cách truyền đạt hiệu quả nhất cho học sinh. Mỗi bài giảng của cô là một điều mới lạ, hấp dẫn làm cho các em yêu thích các môn học hơn. Phương pháp của cô là thông qua các trò chơi, bài tập giúp các em hệ thống kiến thức cơ bản và tập trung vào rèn kỹ năng, đặc biệt là kiểm tra theo dõi sát sao việc học tập hàng ngày của các em. Cô luôn thấu hiểu tâm lí, tính cách từng học trò của mình nên có các biện pháp phù hợp khiến những em nhút nhát thì mạnh dạn hơn, những em đã mạnh dạn thì phát huy hết năng lực của mình. Chính từ suy nghĩ “Một giáo viên giỏi không chỉ dạy bằng kiến thức mà còn có tình yêu với học trò”, cô đã động viên kịp thời, thúc đẩy niềm say mê học tập của học sinh. Với gần 30 năm công tác trong nghề, cô đã nhiều lần rèn luyện cho nhiều học sinh giỏi của trường tham dự các kì thi giải Toán qua mạng cấp huyện và cấp thành phố, cuộc thi “ Trạng nguyên Tiếng Việt”, Vioedu,
cuộc thi Olympic quốc tế Asmo,…

Cô luôn xứng đáng là tấm gương sáng về người giáo viên – người mẹ hiền trong môi trường sư phạm, sống và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hình ảnh một người mẹ hiền vui vẻ, nhẹ nhàng, tâm lý luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng học sinh. Tất cả học sinh đều được cô tôn trọng như nhau với phương châm “Luôn luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu”. Vì vậy, mọi vấn đề đều được cô giải quyết thấu tình đạt lý, tạo được niềm tin vững chắc trong lòng các thế hệ học trò.

Sự say mê khám phá, sáng tạo của cô Thúy còn ghi dấu trong cả công tác chủ nhiệm của cô. Không chỉ là một giáo viên có chuyên môn vững vàng, cô còn là một giáo viên chủ nhiệm giàu kinh nghiệm, luôn được phụ huynh tin tưởng và được học sinh yêu quý. Phụ huynh tin tưởng cô bởi cô nhiệt tình, có trách nhiệm, luôn quan tâm đến mọi học sinh. Học sinh yêu quý cô bởi cô gần gũi với các em, chỉ bảo tận tình và luôn đề xướng các hoạt động để các em được phát huy tính năng động, chủ động, sáng tạo, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong lớp. Vì thế, từ những hoạt động thường nhật như: điều hành giờ sinh hoạt lớp hay những hoạt động lớn như tổ chức Trung thu, kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, lớp do cô giáo Thúy làm chủ nhiệm luôn có những sáng tạo bất ngờ và thú vị. Nhiều năm liền, tập thể lớp do cô chủ nhiệm luôn đạt Danh hiệu lớp xuất sắc, có nhiều học sinh đạt thành tích đặc biệt trong các hoạt động phong trào.

Cô luôn thực hiện tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước. Không những thế cô còn tích cực vận động giáo viên trong trường tham gia các phong trào thi đua của ngành, của trường. Cô luôn được tập thể hội đồng sư phạm yêu quý, tôn trọng. Trong nhiều năm công tác, cô Thúy đã đạt được rất nhiều những thành tích nổi bật như:

+ Năm học 1997 – 1998: Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện.

+ Năm học 2002 – 2003: Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, giải Nhất hội thi sử dụng thiết bị dạy học cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

+ Từ năm học 2004 – 2005 đến năm học 2008 – 2009: đạt các giải B và C sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố.

+ Năm học 2014 – 2015: Đạt giải Ba hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, đạt giải C sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố và Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Một điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà cô dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Với vai trò là khối trưởng khối 3, cô luôn dành thời gian động viên, quan tâm, hỏi han đến từng giáo viên trong khối. Đôi lúc chỉ là sự thay đổi nhỏ của các giáo viên, cô cũng nhận ra nhanh chóng để có những tác động kịp thời, giúp đỡ, động viên mọi người. Tôi thật may mắn khi được là đồng nghiệp của cô. Cô luôn nhiệt tình giúp đỡ, chỉ bảo những giáo viên trẻ mới ra trường như chúng tôi cả về kiến thức chuyên môn lẫn những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tôi đã học tập được nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo của cô.

Đúng như những câu hát “Trên những nẻo đường của Tổ quốc xanh tươi, có những loài hoa thơm đậm đà sắc hương, có những bài ca nghe rạo rực lòng người. Bài ca ấy, loài hoa ấy đẹp như em – người giáo viên nhân dân” – giai điệu nhẹ nhàng của bài hát“ Bài ca người giáo viên nhân dân” vang lên đâu đó làm tâm hồn tôi càng thêm phơi phới. Chúng tôi – những nhà giáo trẻ đang tiếp bước con đường của các thế hệ đi trước – luôn tự nhủ sẽ noi theo tấm gương của cô – cô giáo Nguyễn Thị Thúy, luôn cố gắng hết mình để cống hiến nhiều hơn cho mái trường Tiểu học Phạm Tu thân thương này.