TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM TU – AN TOÀN KHI HỌC TRỰC TUYẾN

AN TOÀN KHI HỌC TRỰC TUYẾN

Năm học này, học sinh sẽ bắt đầu học kì mới với hình thức học online tại nhà, bên cạnh những bất tiện như: thiếu thiết bị học tập, đường truyền internet kém…, học sinh còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ tai nạn rủi ro khi sử dụng các thiết bị cần phải sạc điện như: máy tính, laptop, điện thoại… Vì vậy, phòng ngừa tai nạn thương tích cũng như chủ động trang bị kỹ năng đảm bảo an toàn khi học online cho học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học trong thời điểm này là vấn đề cần quan tâm.

* Lưu ý an toàn về điện

Đã có rất nhiều vụ việc thương tâm xảy ra khi trẻ khi tham gia học trực tuyến, chính vì vậy giáo viên, phụ huynh cần sát sao hơn với trẻ, trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình.

Việc lắp đặt, kết nối thiết bị học tập tại nhà phải được phụ huynh thực hiện đúng cách, phù hợp và thuận lợi cho con. Song song đó, cần hướng dẫn các con một số nguyên tắc chung về an toàn điện như: khi cắm sạc vào ổ điện, tay phải khô, chân phải đi dép và tuyệt đối không chạm tay vào phần có kim loại. Không được cầm trên tay các vật dụng bằng kim loại như: kéo, compa hay các vật dụng có kim loại khi cắm sạc; tránh làm đổ nước vào thiết bị học, gây chập điện…

Việc sử dụng các thiết bị công nghệ khi học online như: máy tính bàn, máy tính bảng, laptop, điện thoại thông minh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro nếu không dùng đúng cách. Tuyệt đối nhắc con em mình không sử dụng điện thoại, máy tính để học tập liên tục trong lúc cắm nguồn sạc pin. Vì ở một số dòng điện thoại, pin laptop quá hạn, việc vừa sạc vừa dùng, nhất là học trong thời gian dài sẽ tạo áp lực lớn lên pin khiến pin dễ nóng, phồng hay thậm chí phát nổ”.

* Chủ động phòng tránh tai nạn rủi ro

Ngoài an toàn về thiết bị thì vấn đề an toàn thông tin trên môi trường mạng cần được quan tâm khi trẻ học trực tuyến. Các đối tượng xấu có thể xâm nhập và đưa vào những đường link có chứa virus, hình ảnh có nội dung không lành mạnh… gây ảnh hưởng đến các em. Vì vậy, phụ huynh cần theo dõi quá trình học online của con cũng như lịch sử truy cập trên thiết bị để hướng dẫn, có biện pháp ngăn chặn các nội dung độc hại.

Cùng với đó, các phụ huynh nên quan tâm tạo không gian học tập riêng tư, thông thoáng, đủ sáng cho trẻ để trẻ không bị phân tâm, có thể tập trung học tập tốt hơn. Đảm bảo khoảng cách giữa mắt và màn hình thiết bị, giữa bàn học và ghế ngồi… sao cho phù hợp với lứa tuổi của các em. Đồng thời hướng dẫn các em tư thế ngồi phù hợp để tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ trong tương lai.

Chúc các con có một năm học mới đầy niềm vui và đạt kết quả cao !