TỔ CHUYÊN MÔN KHỐI 4, 5 – TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM TU TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ “DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ THEO HƯỚNG ĐỔI MỚI”

TỔ CHUYÊN MÔN KHỐI 4, 5 – TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM TU

TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ “DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ THEO HƯỚNG ĐỔI MỚI

          Trong những năm gần đây, dạy và học Lịch sử đang thu hút sự quan tâm chú ý của toàn xã hội, môn học Lịch sử là bộ môn mang tính nhân văn, không những giúp con người hiểu biết về quá khứ, kết nối với hiện tại mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển trong tương lai. Nó có vai trò hết sức quan trọng trong việc bồi dưỡng thế hệ trẻ về kiến thức, văn hóa, tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức và phong cách sống.

Thông qua bộ môn sẽ giúp học sinh thấy được quá trình phát triển của một đất nước, một dân tộc mà rộng hơn là cả một xã hội loài người, và các em hiểu hơn về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có lòng tự hào về non sông đất nước. Thông qua đó, các em có những biểu hiện đúng đắn đối với quá trình học tập, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Lịch sử ở các trường hiện nay đang đóng một vai trò rất quan trọng trong hành trình tìm kiếm tri thức của các em.

Để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn học Lịch sử, vào hồi 14h 30 ngày 1 tháng 11 năm 2021 trường Tiểu học Phạm Tu đã tổ chức thành công chuyên đề “Dạy học môn Lịch sử lớp 4 – 5 theo hướng đổi mới” do cô giáo Đặng Hoàng Diệu Linh giảng dạy tại lớp 4D. Thông qua bài học: “Bài 7: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân.”

Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, để học sinh tự giác chủ động lĩnh hội, cập nhật kiến thức thông qua các hoạt động học tập: giải quyết vấn đề, phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận nhóm … kết hợp với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học để tiết học được diễn ra một cách thoải mái, nhẹ nhàng, không gò bó, không áp lực và đặc biệt là học sinh tự nêu ra những cảm nhận hiểu biết của mình thông qua những thước phim tư liệu quý giá tái hiện những cuộc chiến hào hùng của dân tộc trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Các em đã có nhận thức sâu sắc về một trang sử hào hùng, oanh liệt của dân tộc, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta.

Tiết dạy được cô giáo Linh chuẩn bị rất chu đáo. Giáo án điện tử với nhiều hình ảnh, đoạn phim phục vụ thiết thực cho bài dạy thể hiện sự đầu tư công phu. Ngoài ra, học sinh còn sưu tầm được nhiều tư liệu phục vụ cho bài học. Giáo viên có tác phong sư phạm chuẩn mực, nhẹ nhàng, ân cần, giọng nói truyền cảm. Trong tiết dạy, cô giáo đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức, trong đó có hoạt động thảo luận nhóm , đóng vai giúp học sinh chủ động, tích cực tìm hiểu các kiến thực cơ bản, đảm bảo mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của bài.

Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy: