CÔ GIÁO NGUYỄN THỊ PHƯƠNG MAI – NGƯỜI GIÁO VIÊN TẬN TỤY, HẾT LÒNG CỐNG HIẾN CHO SỰ NGHIỆP “TRỒNG NGƯỜI”.

Lúc sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Để thực hiện lời Bác, mỗi người dân trên đất nước Việt Nam ta đều phải cố gắng phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt để trở thành một bông hoa ngát hương trong khu rừng hoa rực rỡ của nước nhà. Xung quanh chúng ta có biết bao tấm gương về nghị lực sống, về sự nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong gian khổ để nở hoa thơm cho đời. Nhiều người trong số họ là những thầy cô giáo, những người mang trên vai sứ mệnh “trồng người” mà toàn xã hội tin tưởng trao cho, những người thầy người cô không quản khó nhọc, hết mình vì đàn em thân yêu. Và ngày hôm nay tôi muốn nói đến một người như thế, một tấm gương “Người tốt – Việc tốt” như thế, đó chính là người đồng nghiệp của tôi, cô giáo Nguyễn Thị Phương Mai – Khối trưởng chuyên môn – Giáo viên giảng dạy khối lớp 5 tại trường Tiểu học Phạm Tu – xã Thanh Liệt – huyện Thanh Trì –thành phố Hà Nội

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Mai là một tấm gương tiêu biểu trong trường với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, với lòng nhiệt tình và giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người “. Sinh ra và lớn lên tại xã Tả Thanh Oai – huyện Thanh Trì – Thành phố Hà Nội đến năm 1992 sau khi học xong THPT, cô thi đỗ vào ngành Sư phạm – Trường Trung cấp Sư phạm Hà Nội (nay là Trường Đại học Thủ đô Hà Nội). Năm 1994 tốt nghiệp ra trường, cô  công tác tại trường Tiểu học Tả Thanh Oai. Đến năm 2004 cô chuyển công tác về trường Tiểu học Thanh Liệt. Sau này, trường tiểu học Thanh Liệt tách thành 2 trường và cô đã gắn bó với trường Tiểu học Phạm Tu từ năm 2017 cho tới nay.

Với đức tính giản dị, nhiệt tình, năng động và ham học hỏi, cô giáo Phương Mai luôn cố gắng tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức người giáo viên nhân dân, không ngừng học tập, trao đổi kiến thức với đồng nghiệp, để có những bài giảng hay, phương pháp giảng dạy khoa học truyền dạy cho học trò những kiến thức văn hoá trên bục giảng, cũng như vốn kiến thức sống sau này. Những giờ học thú vị trên lớp hay những giờ ngoại khoá, cô luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò, coi học trò là những người con của mình. Đây là những phẩm chất tốt tạo niềm tin yêu, sự kính trọng của các em học sinh đối với cô. Nhiều năm học, cô Phương Mai đã tham gia vào kỳ thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện và đạt được những thành tích đáng khích lệ:

+ Từ năm học 1996 – 1997 đến năm học 2017-2018, năm học nào cô Phương Mai cũng đạt giải sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố.

+ Trong các năm học 1997 – 1998, 2015 – 2016, 2016 – 2017: cô đạt giải nhất giáo viên giỏi cấp huyện.

+ 5 năm liền liên tiếp cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp huyện.

+ Nhiều năm liền cô đạt lao động tiên tiến xuất sắc, giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Đặc biệt, bên cạnh các công tác chuyên môn, cô Mai còn là người giáo viên rất yêu thương học sinh. Cô quan tâm đến những em học sinh hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách điển hình như em Chử Nguyên Phương. Cô giúp đỡ, hỗ trợ tiền mua đồ dùng học tập cho em. Ngay cả với những học sinh chưa ngoan, cô cũng hết lòng bảo ban, dạy dỗ, chẳng hạn em Đỗ Đức Minh, Nguyễn Gia Hiếu lớp 5A là những em học sinh chưa chăm học. Bằng nhiều phương pháp khuyên bảo, dạy dỗ, em Đức Minh và Gia Hiếu đã chăm học hơn và đạt được kết quả tốt trong học tập. Học sinh hiểu bài, luôn chăm chỉ học tập là một trong những nguồn động viên lớn khích lệ cô phải phấn đấu hơn nữa để đáp lại niềm tin yêu, sự kính trọng của học trò. Với trái tim yêu thương và sự quan tâm chân thành, các em học sinh lớp cô chủ nhiệm năm nào cũng yêu quý và tôn trọng cô, các em luôn coi cô là người mẹ thứ hai của mình. Với phụ huynh học sinh, cô Mai cũng luôn nhận được sự kính trọng. Với gần 30 năm công tác trong nghề, cô đã bồi dưỡng cho nhiều học sinh giỏi của trường tham dự các kì thi giải Toán qua mạng cấp huyện và cấp thành phố, cuộc thi “ Trạng nguyên Tiếng Việt”, Vio Edu, cuộc thi Olympic quốc tế Asmo. Năm học nào cũng vậy, dưới sự dìu dắt của cô, nhiều học sinh cuối cấp thi đỗ cấp 2 vào các trường chuyên, lớp chọn của huyện và của thành phố. Với chuyên môn vững vàng và phương pháp giảng dạy khoa học, cùng với tình yêu nghề mến trẻ, năm học 2020 – 2021, lớp cô chủ nhiệm đã gặt hái được rất nhiều thành công tô điểm vào vườn hoa thành tích rực rỡ sắc màu của trường tiểu học Phạm Tu: 1HS đạt Huy chương Vàng, 3HS đạt Huy chương bạc trong Cuộc thi Asmo; 1HS đạt giải Bạch kim, 1HS đạt giải bạc trong Cuộc thi Đấu trường Toán học Vioedu.

Là một cô giáo có nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, uy tín với bạn bè, đồng nghiệp, cô luôn hoàn thành tốt các công việc nhà trường, cấp trên giao phó, có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy cũng như chủ nhiệm lớp. Tôi thật may mắn khi được là đồng nghiệp của cô. Cô luôn nhiệt tình giúp đỡ, chỉ bảo những giáo viên trẻ mới ra trường như chúng tôi cả về kiến thức chuyên môn lẫn những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tôi đã học tập được nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo của cô. Thành tích mà cô đạt được là niềm vinh dự đối với bản thân và góp thêm thành tích cho nhà trường. Cô vẫn nói “Thành tích là sự cố gắng nỗ lực của học sinh và tập thể nhà trường” nhưng chính cô đã góp phần không nhỏ vào thành tích đó.

Công việc bộn bề, hầu như ngày nào cô cũng ở trường từ sáng sớm đến tối mịt, có những tối mùa đông lạnh buốt, tôi vẫn thấy cô làm việc. Vất vả là thế, tận tụy là thế nhưng cô rất may mắn khi có một gia đình hạnh phúc, bố mẹ, chồng và các con luôn ở bên động viên và ủng hộ cô. Nhiều người hỏi về bí quyết, cô tâm sự “Ước mơ của tôi từ nhỏ là được làm cô giáo. Tôi yêu nghề giáo và yêu những cô cậu học trò hồn nhiên. Tôi muốn truyền niềm đam mê và tình yêu ấy cho thật nhiều thế hệ học trò”

Những lời tâm sự ấy của cô như thôi thúc, thức tỉnh những thế hệ giáo viên trẻ như chúng tôi phải phấn đấu nỗ lực hơn nữa trong sự nghiệp trồng người. Những cố gắng nỗ lực của cô giáo Nguyễn Thị Phương Mai góp phần không nhỏ vào bảng thành tích chung của nhà trường. Cô là một trong những tấm gương sáng cho tập thể sư phạm chúng tôi noi theo.