TIẾT HỌC STEM VÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ

Thực hiện công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 của Bộ GDĐT, công văn số 1099/SGDĐT-GDTH ngày 11/4/2023 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học. Chiều nay (ngày15/9/2023), trường Tiểu học Phạm Tu đã thực hiện tiết dạy chuyên đề bài: “Thực hành trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình phẳng” tại lớp 4C do cô giáo Nguyễn Thị Trà My thực hiện.

Bài học đã diễn ra trong 2 tiết. Ở tiết 1, ngay trong hoạt động mở đầu (Xác định vấn đề), các em đã được tham gia trò chơi “Tôi cần, tôi cần” trong không khí thật hào hứng, sôi nổi. Sang hoạt động Khám phá (Tìm hiểu kiến thức nền), các em học sinh được thảo luận nhóm, được tự tin bày tỏ ý kiến để nhận biết đặc điểm của các hình: tam giác, tứ giác, lục giác,… Đến hoạt động Luyện tập và vận dụng (Tìm giải pháp chế tạo, chia sẻ), các em đã được cùng nhau thảo luận, chia sẻ ý tưởng về bản thiết kế, trình bày bản thiết kế và điều chỉnh lại bản thiết kế sau khi được nghe các nhóm trình bày. Tiết 1 kết thúc trong âm thanh rộn ràng, sôi động của bài hát hát Baby Shark.

Ở tiết 2, các em học sinh được thực hành làm bộ lắp ghép hình phẳng và sử dụng bộ lắp ghép hình phẳng để tạo ra những sản phẩm sáng tạo, các em còn được trưng bày sản phẩm, được chia sẻ về cách làm, về những điều rút ra trong quá trình làm sản phẩm.

Qua 2 tiết học, với trí tưởng tượng, óc sáng tạo tuyệt vời, các em học sinh đã  tạo ra được rất nhiều sản phẩm sáng tạo từ các chất liệu dễ kiếm, dễ tìm trong cuộc sống, biết sử dụng an toàn các vật dụng khi thực hành, biết giữ vệ sinh lớp học và biết trưng bày, chia sẻ cảm nhận sau khi làm ra sản phẩm,…

Học sinh trình bày những điều mình biết về các hình phẳng đã học

Các con thảo luận nhóm sôi nổi, tích cực

Nhóm trưởng phân công công việc cho các thành viên trong nhóm

Đại diện nhóm chia sẻ về bản phác thảo ý tưởng của nhóm mình

Khởi động tiết học thứ 2 bằng một tiết mục nhảy vui nhộn

       

Các nhóm thực hành cắt bộ lắp ghép hình phẳng

Học sinh sử dụng bộ lắp ghép làm sản phẩm sáng tạo

Đại diện nhóm giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình

 

Sản phẩm sáng tạo của các nhóm

Cô Nguyễn Thị Dung – Phó hiệu trưởng giao lưu cùng học sinh

     Hai tiết học STEM đã giúp các con học sinh phát huy được các năng lực một cách chủ động, sáng tạo. Sau tiết dạy này, các giáo viên trong trường cũng đã thấy được tác dụng và tầm quan trọng của giáo dục STEM đồng thời nắm vững phương pháp, quy trình tổ chức Bài học STEM để tổ chức giảng dạy tại lớp mình.  

     Một sự khởi đầu thật tuyệt vời! Chúc mừng cô và trò lớp 4C, chúc mừng trường Tiểu học Phạm Tu đã tổ chức tiết chuyên đề cấp trường thành công!