Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam luôn là tấm gương sáng để mỗi con người Việt Nam phấn đấu noi theo. Cho đến ngày nay đã có rất nhiều tấm gương học tập và làm theo lời Bác trên khắp cả nước. Tất cả mọi người đều muốn đóng góp một phần công sức, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh và phát triển. Trong đó phải kể đến những thầy giáo, cô giáo mang trên mình sứ mệnh trồng người, những người không quản nhọc nhằn, vất vả vì đàn em thân yêu.
“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay
Người ta bảo là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây trên đất
Lại nở cho đời những đóa hoa thơm.”
Tôi muốn nói đến một người như thế – người lái đò thầm lặng ở ngôi trường Tiểu học Phạm Tu thân yêu, người luôn tỏa sáng từ chính đạo đức lối sống, từ sự nhiệt huyết trong công tác trồng người. Đó chính là người đồng nghiệp của tôi, cô giáo Nguyễn Thị Dung – Phó Hiệu trưởng nhà trường – một tấm gương tiêu biểu với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi trong suốt những năm tháng qua.
Nhiệt huyết, đam mê nơi trái tim ấy – nghề dạy học yêu quý!
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, ngay từ nhỏ cô đã luôn mơ ước sẽ trở thành một người giáo viên. Cô không ngừng học hỏi, mang ước mơ cháy bỏng rằng mai này cô sẽ được đứng trên bục giảng, dẫn dắt các em học sinh đến với những chân trời tri thức, góp phần hình thành nhân cách, đạo đức tốt đẹp cho các em, để những cô bé, cậu bé với đôi mắt tròn xoe, nụ cười tươi rói ấy sẽ trở thành những con người có ích, góp phần dựng xây quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
Ước mơ đó đã thành hiện thực, năm 1998, cô chính thức nhận quyết định được về công tác tại trường Tiểu học Thanh Liệt. Kể từ đó, ngọn lửa đam mê yêu nghề, mến trẻ của người con được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất địa linh nhân kiệt được tiếp tục thắp sáng. Với trái tim và nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng say nghề, yêu trẻ, cô không ngừng sáng tạo trong việc dạy học. Nhiều thế hệ học sinh đã được cô dìu dắt nên người. Cô luôn được học sinh, phụ huynh tin yêu, đồng nghiệp quý mến.
Người quản lí có duyên với việc khó
Năm 2018, cô chuyển công tác về trường Tiểu học Phạm Tu trên cương vị mới – Phó hiệu trưởng. Tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác lần đầu gặp cô, khuôn mặt hiền từ, nước da trắng và ấn tượng nhất là bởi nụ cười, nụ cười thật đôn hậu, nụ cười xóa tan khoảng cách giữa “Sếp” và nhân viên.
Những năm qua, cùng với đồng chí Hiệu trưởng, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Cô đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý. Để công tác quản lý đạt hiệu quả cao, ngoài trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, bản thân cô tự trau dồi chuyên môn, tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hiệu trưởng; các lớp tập huấn do ngành giáo dục tổ chức để nắm bắt tình hình, cải tiến công tác quản lý tại đơn vị mình. Nhờ vậy, trong những năm qua, công tác quản lý của nhà trường được đổi mới một cách rõ rệt. Ngoài ra, cô còn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, viết sáng kiến chuyên môn …để nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.
Cô đặc biệt quan tâm tới đội ngũ giáo viên của trường. Bởi đối với cô, chất lượng đội ngũ giáo viên là khâu then chốt quyết định chất lượng giáo dục nhà trường, cô luôn định hướng và phối kết hợp cùng với Ban giám hiệu, tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Tôi còn nhớ: Nếu như trước đây, giáo viên soạn bài, lên lớp giảng bài, hết giờ thì thôi, không cần biết sau giờ dạy có bao nhiêu học sinh hiểu bài, bao nhiêu học sinh không hiểu bài…, thì giờ đây, các thầy cô cần phải biết trong giờ dạy, học sinh học được gì; vì sao học sinh không học được để có những điều chỉnh phương pháp cho phù hợp với từng lớp, từng học sinh… Để làm được điều này, với sự quan tâm sát sao của mình, cô đã tăng cường chỉ đạo các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nghĩa là, giáo viên thực hiện tiết dạy trên cơ sở mục tiêu học sinh học được gì sau giờ học; vì sao học sinh đó không học; vì sao học sinh đó chưa hiểu và người dự cũng quan sát như vậy. Sau giờ dự, thay vì nhận xét, đánh giá tiết dạy của giáo viên thì toàn thể giáo viên tham dự đi sâu phân tích các vấn đề quan sát được từ học sinh trong giờ học, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho những tiết dạy sau.
Đặc biệt với lớp trẻ chúng tôi, khi chúng tôi chưa đủ tự tin mình có thể làm được thì cô luôn bên cạnh động viên, hướng dẫn và giúp đỡ để chúng tôi luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Là người phụ trách chuyên môn của khối 4, 5 những năm đầu khi thay sách giáo khoa biết bao khó khăn, vướng mắc nhưng với sự nhạy bén của người quản lí, sự vững vàng trong chuyên môn khối 4, 5 nhiều năm liền, cô đã có những chỉ đạo sát sao về chuyên môn, tháo gỡ nhiều khó khăn giúp “con thuyền” Phạm Tu của chúng tôi ngày một vững chắc. Cô giáo trẻ Như Ý – người đã thực hiện thành công tiết chuyên đề Tiếng Việt (Luyện tập 1) lớp 4 cấp Huyện tâm sự: “ Khi nhận nhiệm vụ, em đã rất lo lắng, áp lực nhưng nhờ có Ban giám hiệu, nhờ có cô Dung đồng hành, động viên nên em có đủ niềm tin để thực hiện tiết dạy và tiết dạy ấy đã rất thành công”. Hay bản thân tôi, là giáo viên trẻ mới được luân chuyển giảng dạy ở khối lớp 4, khi nhận được phân công, tôi có nhiều nỗi trăn trở, băn khoăn, lo lắng. Nhất là vào năm học 2024-2025 vừa qua, tôi tham gia thi giáo viên giỏi cấp Huyện thì nỗi lo của tôi càng nhiều thêm. Nhưng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, hơn hết tôi nhận được sự ủng hộ tinh thần và sự hướng dẫn tận tình từ cô Dung – người phụ trách chuyên môn của tôi. Cô không quản ngại vất vả dìu dắt, hướng dẫn tôi tận tình, tỉ mỉ, miệt mài, hăng say nghiên cứu chuyên môn cùng tôi để tôi có thể tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc và hoàn thành tiết dạy của mình. Quả thực với chúng tôi – lớp giáo viên trẻ hiện tại của trường Tiểu học Phạm Tu, nhiệm vụ nào chúng tôi cũng có thể vượt qua bởi bên cạnh chúng tôi luôn có những người “lái đò” tài ba, những người cộng sự tuyệt vời như cô. Nhờ vậy, đội ngũ giáo viên của nhà trường đều rất tài năng, tâm huyết và trách nhiệm. Mỗi thầy cô giáo nhà trường không chỉ là một nhà sư phạm, một nhà giáo dục mà còn là những người truyền cảm hứng tuyệt vời đến mỗi học sinh; giúp các em say mê học tập, khao khát làm được những điều tốt đẹp.
Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, giờ đây, chúng tôi đã thấy được nhuwgx trái ngọt trong hành trình phấn đấu của mình. Trường Tiểu học Phạm Tu, nhiều năm liền liên tục đạt danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc cấp Huyện, chất lượng dạy và học trong nhà trường được nâng cao, năm nào trường cũng có giáo viên giỏi cấp Huyện, học sinh giỏi cấp Thành phố. Trường là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh, là nơi chắp cánh ước mơ của biết bao thế hệ trẻ.
Ngoài việc quản lý điều hành tốt việc dạy và học trong nhà trường, cô còn rất quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động Đội, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp phong phú, thu hút được đông đảo học sinh tham gia và có tính giáo dục cao như: các buổi Sinh hoạt truyền thống, các giờ học ngoại khóa, các dịp Trung thu,… cô đều hòa mình cùng các em. Cô cũng đã để lại nhiều dấu ấn trong từng hoạt động của Nhà trường như Lễ đón học sinh lớp 1, Ngày hội Đọc sách…nhằm tạo sân chơi ấn tượng, sôi động, ý nghĩa cho học sinh trải nghiệm phát huy trí tuệ và sự sáng tạo. Từ đó, giúp các em được nói, được chơi, được chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, mong muốn và đặc biệt giúp các em tự rèn luyện sự chủ động trong công việc, mạnh dạn, tự tin trong cuộc sống.
Người cô, người chị giàu tình cảm
Một điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà cô dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Dù trong cuộc họp, hay giao tiếp với mọi người hằng ngày, người ta ít thấy cô dùng những từ mỹ miều hoặc đao to búa lớn. Có khi gặp những việc căng thẳng cô vẫn giữ được thái độ và lời lẽ rất mực bình tĩnh, tự tin. Cô luôn nhiệt tình giúp đỡ, chỉ bảo những giáo viên trẻ mới ra trường như chúng tôi cả về kiến thức chuyên môn lẫn những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tôi đã học tập được nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo của cô. Cô luôn xứng đáng là tấm gương sáng về người giáo viên sống và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tất cả dù là đồng nghiệp hay học sinh đều được cô tôn trọng như nhau với phương châm “Luôn luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu”.
Người Đảng viên gương mẫu
Là một đảng viên, cô luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, có tinh thần cầu tiến bộ, hoàn thành tốt các hoạt động chuyên môn và các hoạt động tập thể. Cô phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành của địa phương, đề cao trách nhiệm chủ động trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chú trọng việc “Học tập” đến “làm theo” từ đó tạo ra chuyển biến rõ nét về nhận thức trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên và quần chúng trong trường học. Cô đã chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục, trong đó nổi bật là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… Từ những lời ăn tiếng nói nhẹ nhàng đầy trách nhiệm đến những cử chỉ nhỏ nhất trên sân trường như: tự tay nhặt giấy loại bỏ vào thùng rác, tạo thành thói quen cho mỗi thầy cô giáo, học sinh nhà trường; đến thiết kế trồng, chăm sóc, bảo vệ bồn hoa cây cảnh khuôn viên nhà trường; đôn đốc, hướng dẫn mỗi thầy, cô giáo, học sinh học theo Bác tiết kiệm sử dụng điện, nước…, cô đều quán triệt và gương mẫu thực hiện.
Người có duyên với thành tích, giấy khen
Trong nhiều năm công tác, với những việc mà cô đã làm được, cá nhân cô đã nhiều lần được nhận giấy khen, bằng khen của Chủ tịch UBND huyện, thành phố và liên tục đạt các danh hiệu chiến sĩ thi đua qua các năm học.
+ Cô được nhận giấy khen Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở ở các năm học 2007 – 2008, 2015-2016, 2020 – 2021, 2012 – 2022, 2023 – 2024.
+ Đặc biệt trong năm học 2015 – 2016, cô đã đạt giải nhất giáo viên giỏi cấp huyện và giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.
+ Cô cũng có 02 Sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp thành phố.
+ Nhiều năm liền cô đạt lao động tiên tiến xuất sắc và được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì.
Đối với chúng tôi, cô không chỉ là một người lãnh đạo nhiệt huyết tận tâm đầy năng lực mà còn là một tấm gương sáng để chúng tôi học tập. Gần 30 năm cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người” cao quý, bằng sự nỗ lực thầm lặng của mình, cô cùng Ban giám hiệu nhà trường đã đưa tập thể Trường tiểu học Phạm Tu vươn lên đạt được nhiều thành tích, nhiều thành công rực rỡ.
Hôm nay, khi nền giáo dục của nước nhà, của Thủ đô đang ngày một khởi sắc, chúng tôi bỗng cảm thấy vui hơn, ấm áp hơn khi đã được sống, được làm việc bên cạnh những con người đầy nhiệt huyết với nghề như vậy. Chúng tôi – những nhà giáo trẻ đang tiếp bước con đường của các thế hệ đi trước – luôn tự nhủ sẽ noi theo tấm gương của cô, sẽ cố gắng hơn để vườn hoa giáo dục luôn tỏa hương thơm ngát. Mai đây, dù có đi đâu, tôi vẫn mãi nhớ về mái trường thân yêu, nhớ về người quản lí gần gũi, thân thương mà cũng rất đáng quí, đáng trọng ấy!